tại sao đại gia ngoại tháo chạy khỏi đất vàng?

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Việc hai nhà đầu tư đến từ Anh quốc và Nhật Bản xin rút khỏi dự án trên khu đất 164 Đồng Khởi (quận 1) sau 2 năm được Tp.HCM chọn lọc khiến nhiều người băn khoăn đặt câu hỏi Vì sao?
>> Nhà đầu tư ngoại xin rút khỏi dự án tại khu "đất vàng" 164 Đồng Khởi

Gần 70 nhà đầu tư tranh nhau khu “đất vàng”
Khu đất 164 Đồng Khởi có tổng diện tích khoảng 9.800 m2, giáp với các tuyến đường như Nguyễn Du, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng, nằm ở trọng tâm quận 1, Tp.HCM. Bên phải khu đất này là các địa chỉ nổi tiếng như Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố và quảng trường; còn bên trái là công viên, Vincom Center và tòa nhà trụ sở UBND đô thị. Sở dĩ giới đầu tư gọi đây là “đất vàng”, bởi đường Đồng Khởi vốn là con đường có giá trị bất động sản cao bậc nhất Tp.HCM. Từ năm 2009, dự án trên khu “đất vàng" 164 này từng cuốn gần 70 nhà đầu tư cả nội và ngoại xin tham dự.

Sau khi cân nhắc, tháng 7/2013, UBND Tp.HCM đã có quyết định thông qua kế hoạch chọn lọc nhà đầu tư và chỉ định liên doanh Hongkong Land và Sumitomo & Development làm nhà đầu tư thực hành dự án tại khu đất này.

Đất vàng 164 Đồng Khởi
Nguyên nhân khiến các nhà đầu tư ngoại quyết định thoái lui khỏi dự án 164 Đồng Khởi là do những khó khăn liên tưởng đến khâu phóng thích mặt bằng. Ảnh: Lê Toàn
Khi chỉ định thầu, tỉnh thành cũng ra nhiều điều kiện buộc ràng, như nhà đầu tư nếu không thực hành dự án nhưng không đưa ra được lý do chính đáng sẽ bị trưng thu tiền đảm bảo, cấm nhà đầu tư tham gia dự thầu tại các dự án đầu tư tại địa bàn Tp.HCM trong 3 năm; nhà đầu tư không được phép chuyển nhượng kết quả trúng thầu hoặc chuyển nhượng vốn góp trong doanh nghiệp dự án cho các nhà đầu tư khác…

Theo lộ trình, khu đấ này sẽ được xây dựng khu thương nghiệp, văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính và khu trưng bày triển lãm...với nguồn vốn đầu tư "khủng" lên tới 7.168 tỷ đồng. Trong đó gồm có vốn đầu tư xây dựng công trình khoảng 3.400 tỷ đồng, tiền bồi hoàn, tương trợ di dời khoảng 3.800 tỷ đồng. dự định thu ngân sách cho Tp.HCM khoảng 1.600 tỷ đồng.

“Miếng ngon” không dễ nuốt
Mặc dù bỏ ra khá nhiều công sức để được chọn thầu dự án trên nhưng hai nhà đầu tư được chỉ định đã quyết định thoái lui và được phía Tp.HCM bằng lòng chủ trương.

Về lý do nhà đầu tư "tháo chạy", ông Lâm Nguyên Khôi, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cho ĐTCK biết, do nhà đầu tư muốn TP chốt con số xác thực liên tưởng đến hoài GPMB và kì hạn bàn giao mặt bằng, nhưng phía Tp.HCM chỉ có thể đưa ra số tiền và thời gian dự định, vì không thể nào xác định được. Lãnh đạo TP cho rằng, việc GPMB còn phụ thuộc vào ý chí của người dân, nếu TP tiến hành cưỡng chế có thể khiến vấn đề trở thành phức tạp hơn.

Ông Khôi cho biết: “Sau khi phía Tp.HCM có phản hồi về số tiền và thời gian dự định, hai nhà đầu tư đã xem và quyết định thoái lui”.

Về phía nhà đầu tư, đại diện Tập đoàn Jardine Matheson tại Việt Nam (là Công ty mẹ của Hongkong Land)- ông Alain Cany cho biết, thực tiễn Hongkong Land đã rất cố làm việc với các nhà chức trách TP để được đầu tư vào dự án. Tuy nhiên, sẽ rấ khó khăn với các công ty nước ngoài khi quản lý việc tăng hoài và trì hoãn liên hệ đến công tác GPMB.

"Chúng tôi đã hài lòng mất phí tổn để có thể đeo đuổi dự án, nhưng chúng tôi cũng cho rằng, nó chỉ là một phần rủi ro mà nhà đầu tư phải phụ trách. Việc tái định cư cho người dân bị thu hồi đất là vấn đề không dễ với các nhà đầu tư nước ngoài", ông Cany nói và cũng cho biết thêm, dù có nhiều khó khăn, song Hongkong Land vẫn hăng hái quãng thời cơ đầu tư và rất mong muốn được đầu tư vào Việt Nam ở cả dự án thương nghiệp và dân cư tại Tp.HCM và Hà Nội.

Sau khi hai nhà đầu tư trên rút khỏi dự án, phía Tp.HCM đã yêu cầu cho Sở Kế hoạch và Đầu tư thảo văn bản để UBND TP bẩm túc trực Thành ủy và Thủ tướng Chính phủ đưa ra quyết định thu hồi chủ trương chỉ định 2 đơn vị này thực hiện dự án tại khu đất 164 Đồng Khởi, song song Tp.HCM cũng sẽ tiến hành phiên đấu thầu tìm nhà đầu tư mới.