Nhà đầu tư tấp nập trở lại "sân chơi" đấu giá đất

Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Vốn là đất thổ cư, những suất đất dịch vụ hay lô đất đấu giá tại các khu vực có hạ tầng hoàn chỉnh luôn vấn người thích mua đất xây cất nhà ở. Nhiều khu đất tại hai quận mới là Nam, Bắc Từ Liêm và một phần Hà Đông đã được đưa vào kế hoạch đấu giá, cuộc ganh đua phần của các nhà đầu tư lại bắt đầu.
Bán đấu giá đất bản chất là để lấy kinh phí nâng cấp hạ tầng, phục vụ cho chính địa phương có đất. Hạ tầng "bắt mắt", lại thêm tham vọng "gom - găm hàng - bán lẻ" khi bất động sản hồi phục, các nhà đầu tư đang lục tục trở lại sân chơi đấu giá.

Bắt kịp thời cục
Giới đầu tư bất động sản hiện hữu vốn chẳng lạ gì chuyện mua bán đất đấu giá. Tuy nhiên chỉ những tay "trùm" đầu cơ ăn nên làm ra trong những năm 2009-2012 mới "bắt thóp" được cách thức kinh doanh "ăn theo" chính sách này.

Thời hoàng kim để "hốt bạc" từ đất là vào năm 2010. Khi đó, Hà Đông và một phần địa bàn của huyện Từ Liêm (chưa tách quận) là bãi tụ hợp phần đông dân lướt sóng nhanh với tiền túi hàng tỷ trở lên mỗi dịp nhà quản lý sở tại tổ chức phiên đấu giá đất công khai.

Còn nhớ cách đây 5 năm, khi quận Hà Đông mới chỉ có tản mác vài dự án chung cư cao tầng, tổ hợp đương đại (như KĐT Văn Quán, Xa La, Ngô Thì Nhậm, Văn Phú…). Tuy vậy, giá trị các khu đất ở đây qua mỗi phiên đấu giá bao giờ cũng vượt mức mường tưởng cán bộ sở tại.

Vào quý I/2010, khu đất đấu giá tại Ngô Thì Nhậm đã có giá ngót nghét 70 triệu đồng/m2. rưa rứa, ở các địa bàn khác như Thạch Bàn, Trâu Quỳ, Gia Lâm, Phú Cát… giá thắng thầu khu đất bao giờ cũng vượt xa giá khởi điểm và đương nhiên cũng "ăn đứt" giá tiền mà người dân tại địa phương đó đưa ra.

Ngấm ngầm chờ đợi từ lúc quy hoạch thành phố được duyệt, hạ tầng triển khai hoàn thiện tới khi lãnh đạo sở tại "phát lệnh" đấu giá quyền dùng đất và tái định cư, nhưng đó mới chỉ là bước khởi động trong kế hoạch "buôn tận gốc, bán tận ngọn" của giới đầu tư sẵn tiền.

Đất đấu giá
dự đấu giá đất thường có nhiều nhóm đầu cơ sẵn sàng "đấu" nảy lửa để giành phần thắng.
Ông Trần Hải, một nhà đầu tư đất ở quận Hà Đông tiết lộ, dân kinh doanh đất đấu giá bao giờ cũng tổ chức bài bản từ nhân công cho tới thời khắc bung hàng (sau khi đã trúng thầu) chứ chẳng phải nhờ… ăn may mà có.

Đã từng tham dự rất nhiều cuộc đấu giá đất ở Gia Lâm, Long Biên và cả Hà Đông, ông Hải đúc kết: Lực lượng "quân xanh, quân đỏ" của dân đầu tư lúc nào cũng được cài cắm trong mỗi phiên đấu giá. Các đối tượng này sẵn sàng trả giá thầu cao gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần giá khởi điểm, bởi vậy rất hiếm khi miếng đất, khu đất sạch về tay người đấu giá thuần túy.

Khi đã được nhận quyền sử dụng, cá nhân/đơn vị trúng thầu sẽ căn cứ vào từng thời điểm thị trường (giá trị thực của đất đai khu vực và cả độ bão hòa của sản phẩm nhà ở) để chẻ nhỏ rồi bán dần. Thậm chí, nếu có sẵn tài chính, chủ dùng các khu đất đó sẵn sàng đóng tiền cho chủ đầu tư (quận, huyện) nhằm đảm bảo kết quả trúng thầu và lại đấu "ngâm chưa bán" khi chưa thấy có thanh khoản tốt. Không ít người giàu lên nhờ biết cách tiếp cận, "làm giá" đất sau khi trúng thầu, tuy nhiên cũng có không ít kẻ thì khánh tận vì hầu bao không đi cùng với tham vọng.

Một nhà đầu tư tên Đức (hiện đang là PGĐ công ty Bảo hiểm) cay đắng nhớ lại bài học mang tên đất đấu giá Gia Lâm: Thị trường BĐS vận động rất khó ngờ. Riêng với đất đấu giá, nếu tiền không rủng rỉnh mà lại tham vọng lớn thì buộc phải chọn chuẩn xác điểm rơi để "đánh" và "bung hàng" cấp tập. Nếu tham lợi, không chủ động tài chính và thiếu độ mẫn cảm thị trường thì vững chắc sẽ thất bại thảm hại.

Đất đấu giá lại "vào mùa"
Theo chỉ đạo của các cơ quan chức năng, Hà Nội lại đang rậm rịch triển khai nhiều kế hoạch đấu giá đất. Ngày 9/3 vừa qua, UBND Tp.Hà Nội đã ban hành Quyết định 1066/QĐ-UBND, đồng ý về việc thực hành chuẩn bị đầu tư dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền dùng khu đất có ký hiệu ĐM1, thuộc phường Đại Mỗ (Nam Từ Liêm).

Theo quyết định trên, quy mô giải phóng mặt bằng tại quỹ đất sạch khoảng 7,1ha; thời gian thực hành bắt đầu từ năm 2015. song song Hà Nội cũng đồng ý thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án phóng thích mặt bằng tạo quỹ đất sạch để đấu giá quyền dùng đất và tái định cư tại khu đất có diện tích 1,25ha thuộc phường Mễ Trì và phường Trung Văn (Nam Từ Liêm). Cả hai khu đất này có tổng tiền đầu tư khoảng 157.536 tỷ đồng.

Ngày 14/3 vừa qua, trọng điểm phát triển Quỹ đất quận Hà Đông cũng tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất của 24 thửa còn lại thuộc các khu tái định cư của phường Quang Trung, La Khê và Phú La.

Cụ thể, các thửa đất này có diện tích từ 30 -  90m2 với mức giá sàn từ 36,7 - 43,4 triệu đồng/m2 (tùy từng vị trí). Trong khi đó mức giá khởi điểm mà Ban tổ chức đưa ra cao nhất và thấp nhất tuần tự là 43,4 triệu đồng/m2 và 36,7 triệu đồng/m2. chấm dứt phiên đấu giá, các nhà quản lý không khỏi bất thần trước kết quả: trúng giá cao nhất 107,2 triệu đồng/m2 và thấp nhất 37,1 triệu đồng/m2.

thời khắc này, các chợ giao tiếp trực tuyến cũng đã tràn ngập những lời chào mời về các lô đất, ô đất phân lô trên các địa bàn sắp có đấu giá đất. Đơn cử, một lô đất phân lô, có hai mặt thoáng diện tích khoảng 90m2 ở gần làng Đình Thôn (phía sau bến xe Mỹ Đình) đã có đơn giá 90 triệu đồng/m2 (tức tăng 30% so với thời điểm tháng 1/2013) nhưng vẫn được xem là "mềm" trong giới buôn bán thứ cấp.