Số lượng môi giới bất động sản tăng nhanh

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

hiện, nhiều doanh nghiệp rần rộ lập sàn giao dịch, tuyển viên chức để chuẩn bị cử người đi môi giới, phân phối cho các dự án đất nền, căn hộ, nhà phố.
Nhiều doanh nghiệp đang chạy đua khởi động sàn giao thiệp, lập công ty nhằm đón đầu sự rộn rịp trở lại của thị trường sau thời kì dài ế ẩm nên phải đóng cửa sàn, giảm nhân sự. Theo dự báo, giữa các văn phòng môi giới, công ty sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt bởi nguồn cung quá nhiều so với nhu cầu thực tế.

Ồ ạt mở sàn giao dịch bất động sản
Trong tuần qua, Công ty CP bất động sản CPR, Công ty CP Bất động sản Exim và một số cổ đông đã sáng lập Công ty CP Dịch vụ Bất động sản Eximland (Eximland). Ngay khi vừa ra mắt, Eximland đã ký phối hợp đồng độc quyền phân phối 2 dự án gồm cao ốc thương nghiệp - dịch vụ - văn phòng và căn hộ TIE-XIM (quận 10) và khu phức hợp Goldland Binh Tay Palza (quận 6).

Vừa mới thành lập cách đây vài tháng nhưng Công ty CP Đầu tư kinh doanh Bất động sản Thanh Yến (ThanhYen Land) đã cử nhân viên đi chào mời khách hàng mua các sản phẩm ở nhiều dự án căn hộ, đất nền. Ngay sau Tết Âm lịch, doanh nghiệp này tổ chức hẳn ngày hội việc làm ở Cung Văn hóa cần lao Tp.HCM nhằm tuyển viên chức. giám đốc điều hành ThanhYen Land Nguyễn Duy Minh cho hay, ông đã tuyển được 150 nhân viên qua ngày hội.

Ông Minh cho biết thêm, mỗi sàn giao thiệp phải có 1/3 nhân viên mới và 2/3 nhân viên cũ để mang đến hiệu quả kinh doanh tốt hơn. hiện, ThanhYen Land đã có 3 sàn giao du và dự kiến sẽ có 6 sàn vào cuối năm. Trong quý II/2015, công ty sẽ tiếp kiến tuyển thêm 150 viên chức nữa, nâng tổng số lên 450 người để tiến hành phân phối sản phẩm cho 1 dự án đất nền và 2 dự án căn hộ ở huyện Cần Giuộc, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

môi giới bất động sản
Các nhân viên sàn giao du bất động sản Eximland tham vấn qua điện thoại cho khách hàng mua căn hộ. Ảnh: Tấn Thạnh
Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal) là chủ đầu tư nhiều dự án có đội ngũ nhân viên không dưới 200 người. Tuy nhiên, để chuẩn bị “tổng lực” cho việc phân phối 1.200 căn hộ tại Dự án Jamona Apartment (quận 7) vào cuối tháng này, công ty phải tuyển gấp thêm 80 viên chức kinh dinh. Với dự án này, Sacomreal kỳ vọng thị trường sẽ thu nạp tốt bởi khách hàng được vay tiền từ gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, đặc biệt có thể tính sổ linh hoạt từ mức 2,8-5 triệu đồng/tháng.

Các doanh nghiệp bất động sản sẽ cạnh tranh quyết liệt
Bà Trần Thị Cẩm Tú, giám đốc điều hành Eximland cho hay, Eximland đang dự kiến đưa ra thị trường 1.000 căn hộ. Trong đó, đẵn là các căn hộ phân khúc trung cấp, giá khoảng 1,5 tỷ đồng/căn.

Theo nhận định cuả bà Tú, năm nay, thị trường có tiềm năng nhưng doanh nghiệp biết lợi thế của mình là những dự án căn hộ thuộc phân khúc giá bình dân. Tuy nhiên, Eximland tiên đoán, có thể thị trường sẽ không tiện lợi bởi nguồn cung tăng cao so với nhu cầu thực nên nên sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt. Do đó, Eximland phải chọn lọc nguồn hàng sao cho thích hợp với nhu cầu thị trường thì mới có thể cạnh tranh được.

Ông Nguyễn Duy Minh san sẻ, công ty sẽ “đánh” vào những dự án được hỗ trợ nhiều từ chủ đầu tư, có giá tốt, nhất là những dự án “ăn theo” cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện hoặc sẽ mở rộng liên lạc kết nối, hạ tầng trong thời kì ngắn. Trong năm 2015, dự kiến ThanhYen Land sẽ phân phối khoảng 3.000 nền đất vi la, nhà phố và 2.000 căn hộ.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM cho rằng, việc các doanh nghiệp Ồ ạt mở sàn giao du, môi giới địa ốc là dấu hiệu hăng hái cho thấy thị trường bất động sản đang trên đà bình phục. Theo ông Châu, bên cạnh hoạt động của môi giới, nhà kinh doanh thì thị trường còn xuất hiện nhiều nhà đầu tư thứ cấp. Ông cho biết, ông đã tiếp xúc với không ít người đã bỏ ra vài ba chục căn hộ ở một dự án, chờ tăng giá để bán lại.

Ông Châu nói, thêm nhiều nhà đầu tư thứ cấp, công ty môi giới “sống” lại sẽ tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt. Từ đó, góp phần đưa bất động sản đi dần tới giá trị thực. Các nhà môi giới cũng như doanh nghiệp bất động sản cũng chỉ kỳ vọng “sống” bằng mức lãi cơ bản và chấp thuận tái cơ cấu lại hàng hóa để mang lại giá tốt nhất cho người mua.

Cơ chế thoáng cho sàn giao tiếp bất động sản
Theo ông Lê Hoàng Châu, luật pháp hiện hành quy định, sờ soạng hoạt động kinh doanh bất động sản phải thông qua sàn giao dịch. Tuy nhiên, Luật kinh dinh Bất động sản mới chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7 thì quy định này không còn.

Theo đó, các bên bán và mua đều tình nguyện, có quyền nhờ sàn giao tiếp bất động sản hay bất cứ cá nhân chủ nghĩa, doanh nghiệp nào tiến hành môi giới, bán sản phẩm cho mình. Trường hợp cá nhân chủ nghĩa là nhà môi giới thì phải được Bộ Xây dựng cấp chứng chỉ hành nghề. Điều đó sẽ tạo sự cạnh tranh lành mạnh và có lợi cho người mua. bởi, nếu viên chức nào, sàn giao dịch nào minh bạch, có nghiệp vụ tốt, coi ngó khách hàng tận tâm, uy tín thì sẽ bán được sản phẩm.