Tăng giá bán căn hộ: Chủ đầu tư đang "nao nức" quá trớn?

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Mặt bằng giá chung cư được cho là đã tăng từ 10 - 15%. Điều này khiến các dự án căn hộ mới đang hoặc sắp ra thị trường được chủ đầu tư định giá quá cao. Liệu họ có "nao nức" quá đà?
Trước động thái này của các chủ đầu tư, một câu hỏi đặt ra là, xu hướng tăng giá căn hộ cục bộ như bây chừ là dấu hiệu cho thấy thị trường tốt lên hay nó chỉ đơn giản là sự “nô nức quá đà” của một số chủ đầu tư dự án? Với phần đông người tham dự thị trường, câu hỏi thị trường đang ở đâu vẫn chưa tìm được câu trả lời thỏa đáng.

“Con dao hai lưỡi”

Một thông kê mới đây của Hiệp hội Bất động sản cho thấy, từ đầu năm 2015 đến khoảng giữa tháng 2/2015 thị trường BĐS tại Hà Nội đã có tới 1.550 giao du thành công, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2014. Thị trường địa ốc cũng có những gam màu tươi sáng trong chỉ số giá nhà của công ty nghiên cứu Savills. Theo đó, chỉ số giá nhà quý IV/2014 đã tăng nhẹ tại tuần tự tại Hà Nội là 3,5% và tại Tp.HCM là 0,5%. Đáng để ý, tỷ lệ thu nhận nhà tăng mạnh kể từ năm 2010 đến nay.

Trong 3 tháng đầu năm 2015, lượng giao dịch nhà đất trên thị trường thứ cấp tại các sàn giao tiếp bất động sản cũng tăng rất trên khắp các phân khúc. Mặt bằng giá căn hộ đã tăng khoảng từ 3 - 10% tùy theo dự án, các biệt có những dự án giá căn hộ tăng khoảng 10 - 15%.

Tăng giá căn hộ
Việc tăng giá bán căn hộ của các chủ đầu tư giống như "con dao hai lưỡi" có thể ảnh hưởng đến thanh khoản thị trường và tiến độ dự án. Ảnh: Lao động
Những tín hiệu trên khiên nhiều chuyên gia địa ốc và thậm chí cả những đơn vị tham gia thị trường là các công ty phân phối, chủ đầu tư dự án đều có chung nhận định thị trường BĐS đang rất tốt, đồng thời tăng cường đầu tư, bán hàng và đẩy giá sản phẩm.

Động thái trên một mặt tạo cảm giác về một thị trường sôi động nhưng mặt khác nó cũng như “con dao hai lưỡi” khi trở nên “cái bẫy” cho chính chủ đầu tư dự án và các công ty môi giới. Điều này từng xảy ra ở một số dự án chung cư nhất là tại phân khúc cao cấp. Những đơn vị trung gian thấy việc bán sản phẩm diễn ra tốt đã tư vấn chủ đầu tư tăng giá khi tung sản phẩm ra thị trường. Điều này có thể khiến tính thanh khoản của dự án giảm, thậm chí có thể nhìn thấy trước nguy cơ “vỡ” tiến độ dự án.

Thị trường BĐS đang ở đâu?

Là những người dày dạn và từng trải về thị trường, các chuyên gia cho rằng, thị trường địa ốc năm nay khó có thể “sốt” và tăng giá nhanh như những năm trước. Theo T.S Lê Xuân Nghĩa, thị trường BĐS khó có thể "sốt" trở lại, vì nền kinh tế tuy có phục hồi nhưng ở mức độ chậm. Cùng ý kiến còn có các chuyên gia và nhà quản lý khác như ông Vũ Văn Phấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS, Bộ Xây Dựng hay G.S Đặng Hùng Võ...

Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo như vậy nhưng vẫn có không ít chủ đầu tư đang “say” với thị trường nên ào ạt tung dự án mới với mức giá khá cao so với mặt bằng chung năm ngoái để đón đầu thiên hướng.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Phan Xuân Cần- chủ toạ Công ty Sohovietnam cho biết, đúng là thị trường BĐS đang ấm lên, thanh khoản tăng cao nhưng chưa đến mức như các chủ đầu tư tưởng tượng. căn do là do sau cả 3 năm dài "đóng băng” khi thị trường bắt đầu "ấm" trở lại dễ tạo cảm giác thị trường tốt hơn so với thực tiễn. Trong khi đó, những dự án của các chủ đầu tư uy tín vốn có sự chuẩn bị tốt nên thanh khoản trước giờ vẫn khá cao.

Ông Cần cũng phân tách thêm: “Thực ra thị trường hiện giờ chỉ mới tốt lên và vẫn còn nhiều khó khăn. giờ, nhiều chủ đầu tư dự án được các công ty môi giới tham vấn nói tốt để tăng giá bán sản phẩm. Nó có thể là một cái bẫy đối với chủ đầu tư. Không chỉ ở thị trường căn hộ để bán, thậm chí tại thị trường chuyển nhượng dự án cũng có hiện tượng chủ dự án đòi tăng giá bán từ 20 - 30%. Điều này rất bất hợp lý, khó có thể chấp nhận nhất là trong bối cảnh thị trường hiện thời”.