Các đại gia đổ vốn vào các dự án bất động sản ở tỉnh lẻ

Thứ Bảy, 21 tháng 3, 2015

Các đại gia trong ngành bất động sản (BĐS) rất sẵn sàng đổ vốn thực hành các dự án tại tỉnh lẻ bởi khá nhiều lý do như vị trí đẹp, chính quyền địa phương tạo nhiều ưu ái, sức hút đầu tư lâu dài của bản thân địa phương...
Từ đầu tháng 3, Tập đoàn Vingroup đã yêu cầu với lãnh đạo của tỉnh Thanh Hóa về kế hoạch xây dựng trung tâm hành chính mới (tại phường Đông Hải) và vỡ hoang diện tích đất tại khu hành chính cũ (thực dân địa bàn phường Điện Biên). Dự kiến sẽ có nhiều hạng mục được khai triển như: vi la liền kề, khu trọng tâm thương nghiệp, khách sạn có chiều cao 25 tầng,... trên tổng diện tích đất hơn  50.000m2.

Tính đến thời điểm ngày nay, vẫn chưa có bất kỳ con số nào về tổng mức đầu tư của hai dự án kể trên. Nhưng xem xét về quy mô có thể thấy tiềm năng kinh tế tại Thanh Hóa chính là sức hút đối với "ông lớn" BĐS này.

BĐS nghỉ dưỡng
BĐS nghỉ dưỡng vẫn là sản phẩm chính được giới đầu tư đổ vốn tại các địa phương.
Ảnh: T.T

Vào tháng 7 năm ngoái, Tập đoàn FLC đã tổ chức khởi công dự án khu nhà hỗn hợp FLC Complex Thanh Hoá với quy mô vốn 1.200 tỷ đồng, nối tiếp một dự án nghỉ dưỡng khác có trị giá 5.500 tỷ đồng cũng của doanh nghiệp này. Bên cạnh đó, theo bản ghi nhớ đã ký với UBND tỉnh Thanh Hóa vào năm 2014, Tập đoàn này sẽ đầu tư nhiều dự án BĐS thuộc nhiều phân khúc tại địa phương Bắc miền Trung này.

Cùng với Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Ninh Bình... Thanh Hóa và một số địa phương khác hiện đang là những địa chỉ mới có sức hút với các đại gia BĐS trong thời gian gần đây. Tuy nhiê, các chủ đầu tư cũng cho biết, việc kinh dinh tại các địa phương không phải lúc nào cũng "thuận buồm xuôi gió".

Dù đang chuẩn bị triển khai dự án thị thành mới Tây Nam tại Việt Trì (Phú Thọ) và là một đơn vị có kinh nghiệm đã tích luỹ qua nhiều dự án có quy mô tại Hà Nội và Tp.HCM nhưng ông Nguyễn Quốc Hiệp, chủ toạ HĐQT Công ty CP Đầu tư Dầu khí Toàn cầu (GP.Invest) vẫn tỏ ra khá cẩn trọng khi đánh giá về thị trường mới sắp tham gia.

san sẻ với phóng viên, ông Hiệp cho biết, lý do để GP Invest quyết định đầu tư tại Phú Thọ là đo đắn án nằm vị trí khá đẹp, ngay giữa tỉnh thành. Hơn nữa, sau khi được nhận quỹ đất sạch, hoàn tất hạ tầng cơ sở, việc bán đất nền sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết được một phần vốn đầu tư. Tuy nhiên, vị này vẫn không kỳ vọng nhiều vào sức hút thị trường tại tỉnh trung du miền núi phía Bắc này. Ông Hiệp san sớt: "Đến lúc này tôi vẫn chưa dám khẳng định tốt vì sức mua sản phẩm tại hầu hết các tỉnh vẫn còn kém, nhất là từ chính người dân bản địa".

Ngoài đầu tư KĐT tại Hải Dương và dự án nghỉ dưỡng tại một số tỉnh ven biển phía Nam, Ninh Thuận hiện đang là địa điểm đầu tư vốn lớn của Công ty Cổ phần Đầu tư BĐS Thành Đông. ưng chuẩn việc đổi đất lấy hạ tầng, sau khi khánh thành dự án công viên biển Bình Sơn (Phan Rang, Tháp Chàm) vào hồi tháng 10 năm ngoái, đơn vị này đã nhận được 5 ha đất từ chính quyền địa phương để khai triển các hạng mục khách sạn, resort, KĐT phía Đông...

Lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, dù nhận được sự tương trợ hăng hái từ chính quyền địa phương nhưng việc thi công tại vùng đất có điều kiện tự nhiên khắc nghiệt như Ninh Thuận vẫn ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ của các hạng mục, trong đó có khá nhiều công trình đang khai triển.

Là một đơn vị có khá nhiều kinh nghiệm tại thị trường tỉnh lẻ từ phân khúc trung cấp, cao cấp và nghỉ dưỡng, lãnh đạo Công ty CP Max Việt Nam, chủ đầu tư của một số dự án tại Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh... cũng phải thừa nhận, tiện lợi lớn nhất khi đầu tư tại địa phương chính là hoài xây dựng, giá đất lẫn giá bán đều khá rẻ.

"Với các sản phẩm đặc thù, có tới 40 - 60% khách hàng của doanh nghiệp đến từ Hà Nội và Tp.HCM. Để thành công, các chủ đầu tư phải thông thuộc thị trường để đáp ứng đúng nhu cầu của những khách hàng tiềm năng. Khó khăn của đơn vị chúng tôi là không phải lúc nào cũng có sẵn những viên chức kinh doanh tham vấn giỏi, thuyết phục tốt", Tổng giám đốc Trần Đức Diễn cho biết.

ngoại giả, do đặc thù về mặt địa lý, chủ đầu tư thường phải tổ chức các chương trình tham quan để giới thiệu dự án, phí tổn phục vụ chuyển di khá tốn kém khiến các phí tổn truyền thông, bán hàng bị tăng lên. "Đây cũng là một vấn đề cạnh tranh mà các doanh nghiệp kinh doanh BĐS phải lưu tâm khi quyết định đầu tư tại các tỉnh", ông Diễn nói.