Mua nhà vẫn lắm gian truân

Thứ Năm, 26 tháng 3, 2015

Cho dù thanh khoản thị trường đã cải thiện, hai đầu cung - cầu sản phẩm cũng dần khớp nối nhịp nhàng, nhưng việc mua được chốn an cư trơn cũng chưa hẳn đã dễ dàng. Vẫn còn đó những mối lo của người mua về sự đảm bảo cho khoản tiền mình bỏ ra cho sản phẩm.
Sau khi đã tom góp đủ số tiền cấp thiết, việc tìm hiểu kỹ càng từ vựng trí, phong thủy đến chất lượng pháp lý, giá trị sản phẩm (nhà hoặc đất) là quy trình ai cũng nắm rất rõ trước khi đặt cọc, ký hiệp đồng mua bán. Đó là chưa kể cầm bổ sung các tri thức pháp luật can hệ và tham khảo thông báo từ người nhà, bạn bè... Những tưởng chừng đấy thứ bỏ túi đã đủ để khoan thai tậu nhà, nhưng thực tại, có quá nhiều điều bất ngờ có thể xảy ra trong quá trình mua bán...

Bạc tóc vì… chủ nhà tác quái
san sẻ với người viết bài này, gia đình anh Huy (quê gốc Nam Định, đã làm việc ở Hà Nội 9 năm qua) vẫn còn nguyên tâm trạng bức xúc: “gom nhặt được khoảng 3 tỷ đồng nhờ rút sổ hà tiện thêm nguồn vay mượn họ hàng hai bên, vợ chồng tôi cũng may mắn chốt được một căn nhà mặt ngõ khá rộng ở khu Lương Định Của – Đông Tác (quận Đống Đa) nói chung rất chấp nhận. Hai bên cũng đã ký hiệp đồng công chứng với thỏa thuận bên mua sẽ trả phí tổn thuế trước bạ, còn bên bán sẽ lo các khoản như thuế, phí để sang tên, cấp sổ… Thế mà mình vẫn bị gây khó” – anh Huy thở dài.

Theo như anh Huy kể, căn nhà có 2 tầng 1 tum, diện tích dùng khoảng 98m2 với giá trị ghi trong giao kèo là 2,8 tỷ đồng (theo anh Huy đây là giá khá hời vì chủ nhà bán gấp). Ký hiệp đồng công chứng xong, bên mua đã trả đầy đủ tiền cho chủ nhà. Thế nhưng, tới lúc nhận sổ đỏ, cơ quan chức năng lại đề nghị phải nộp thêm gần 2 triệu đồng tiền lệ phí thẩm định hồ sơ và lệ phí cấp sổ. Không làm đúng như thỏa thuận trong hợp đồng, bên bán đùn đẩy bên mua phải thanh toán số tiền này và một mực không bàn giao nhà.

Nhà đất thổ cư
Khách mua nhà chứa cư vẫn cứ giật thột thon thót sau mỗi lần giao thiệp?!
Do “ngại” cộc với chủ nhà (vốn là “dân bản địa” gần 20 năm), và cũng không muốn làm to chuyện (tức báo chính quyền hoặc nhờ luật sư can thiệp) khi mới chân ướt chân ráo về nơi ở mới, người mua và kẻ bán cứ thế giằng co suốt thời kì dài.

vạn bất đắc dĩ, sau hơn một tháng đôi co, gia đình anh Huy quyết định trả khoản lệ phí giám định để được nhận sổ và đòi chủ cũ bàn giao. Cuộc bàn giao sau đó cũng diễn ra nhanh chóng, thế nhưng chủ nhân mới đã khóc ròng vì tiền điện, nước, viễn thông của chủ cũ vẫn còn nguyên cả đống. Đấy là chưa kể một số hạng mục điện nước, nội thất căn bản của ngôi nhà đã bị phá hỏng và hao cả những chi tiết quan yếu. “Tiền phụ trội ngót nghét 70 triệu đồng, lại thêm suy nghĩ, hai vợ chồng tôi bạc cả tóc anh ạ” – chủ nhà mới cười buồn.

thực tại sinh động
Mỗi một cuộc giao dịch nhà đất cũng chỉ là một mảnh ghép nho nhỏ của bức tranh thị trường. Một số người có kinh nghiệm mua bán cho rằng trường hợp bị chủ nhà “lật lọng” như anh Huy sẽ dễ giải quyết hơn nhiều nếu nhờ trạng sư hỗ trợ ngay từ lúc đặt cọc mua nhà, hoặc dùng phương pháp lập một trương mục ngân hàng và “đóng băng” nó tới khi được cầm sổ. Thế nhưng với tâm lý…quá ưng ngôi nhà, lại thêm thái độ niềm nở của chủ nhà đã khiến vợ chồng anh Huy “tiền vẫn mất mà tật vẫn mang”.

Quan sát tình hình thị trường thổ cư, người mua nhà thuần túy rất dễ lâm vào thế thụ động. Dọn về ngôi nhà mới thuộc quận Nam Từ Liêm, chị Hường vẫn chưa thể quên dặm trường mua bán ròng 3 tháng trời.

Cụ thể, sau khi “chấm” được một ngôi nhà nhà 40m2 ở phố Trung Văn, chị tong tả đặt cọc 20 triệu đồng có cả hiệp đồng. Sau một tuần, hai bên hẹn gặp nhau ở phòng công chứng rồi ký giao kèo mua bán.

Bên bán đề nghị: khi ký công chứng xong, bên mua phải thanh toán tiền nhà ngay và chỉ được để lại 40 triệu đồng khi nào ra sổ sẽ trả nốt. Chủ nhà cũ sẽ trực tiếp làm sang tên sổ đỏ tại quận và khi có giấy hẹn, bên mua phải trả số tiền này.

Trên lý thuyết, khi có giấy hẹn ngày lấy sổ của cơ quan chức năng thì khả năng rủi ro pháp lý khiến chậm ra sổ hoặc “hủy” giao dịch gần như chơi có.

Nhưng vấn đề lại ở chỗ, miếng đất giao du nằm trọn trong tổng sĩ diện tích sở hữu khoảng 150m2 của người bán. Bên mua cũng đã cẩn thận đề nghị chủ đất đưa sổ tổng khu để tự mình thực hành việc sang tên nhưng chủ nhà không đồng ý.

Sau 2 tháng vẫn thấy bên bán im ắng, chị Hường dò la thì được biết hồ sơ bị thiếu một số giấy má nhưng bên bán cố ý lờ đi việc… thông tin cho chủ nhà mới.

Tiền đã thanh toán đủ, nhưng tương lai chứng thực sở hữu bất động sản lại do bên bán "cầm trịch", đây cũng là hệ quả của việc người mua không lường trước độ phức tạp của nhà đất lúc “hậu giao thiệp”.

Người mua nhà hiện vẫn theo công thức “kinh điển” với quy trình: ký xong hiệp đồng công chứng, bàn giao mặt bằng, có phiếu hẹn lấy sổ sẽ thanh toán ngay quờ quạng giá trị bất động sản cho bên bán. Nếu khéo thỏa thuận được tự mình cầm sổ gốc để đăng ký sang tay là tốt nhất, còn không cứ để chủ cũ cầm cũng không sao.

Thế nhưng thực tiễn lại phức tạp hơn rất nhiều. Theo không ít nạn nhân từng bị chủ “bán một bất động sản cho nhiều người mua cùng lúc”, sau khi công chứng, người mua nên đề nghị công chứng viên cập nhật thông tin lên mạng và yêu cầu in một bản cho người mua giữ để chắc chắn thông tin bât động sản “đã có chủ mới” được xác lập trên cơ sở dữ liệu luật pháp.